xs
xsm
sm
md
lg

บริษัท–ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเฮ! ออกบูธงานแสดงสินค้า สรรพากรหักรายจ่ายให้2 เท่า

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ครม.ไฟเขียวมาตรการภาษีหนุนอุตสาหกรรม MICE เปิดทางบริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล หักรายจ่ายได้ 2 เท่า สำหรับค่าเช่าพื้นที่และค่าบริการในการเข้าร่วมงานออกร้าน นิทรรศการ หรืองานแสดงสินค้าภายในประเทศ ครอบคลุมงานที่เริ่มจัดตั้งแต่ 6 ต.ค. 2569 ถึง 31 ธ.ค.

กรมสรรพากรออกมาตรการภาษีสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2569 มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เพื่อให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการ และงานแสดงสินค้าภายในประเทศ

นางสาวสลักจิต พงษ์ศิริจันทร์ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกรรมทางการเงินการธนาคาร) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายสนับสนุนนโยบายรัฐบาลด้านการท่องเที่ยว ดึงดูดการจัดกิจกรรมระดับนานาชาติและการใช้จ่ายของนักเดินทางคุณภาพ รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่อง และกระจายรายได้ไปยังท้องถิ่น

หักรายจ่าย 2 เท่า ค่าเช่าพื้นที่–ค่าบริการ

สาระสำคัญของมาตรการ คือ ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถ หักรายจ่ายได้ 2 เท่าของรายจ่ายค่าเช่าพื้นที่และค่าบริการ สำหรับการเข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการ หรืองานแสดงสินค้าภายในประเทศ

โดยต้องเป็นงานที่เริ่มจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 ตุลาคม 2569 ถึง 31 ธันวาคม 2570 และเป็นรายจ่ายที่จ่ายในช่วงวันที่ 6 ตุลาคม 2569 ถึง 31 ธันวาคม 2570 เช่นเดียวกัน

กรมสรรพากรระบุว่า กระทรวงการคลังได้สนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์มาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่ามาตรการภาษีครั้งนี้จะช่วยผลักดันประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของภูมิภาค พร้อมยกระดับภาคการท่องเที่ยวให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างยั่งยืน