xs
xsm
sm
md
lg

ถอดพิมพ์เขียว “Popcoin” ก้าวใหม่ RS Group เล่น “เกม” สินทรัพย์ดิจิทัลเต็มตัว / จิรสิน ขนิษฐานันท์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เห็นก้าวสำคัญของ RS Group โดย คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ (เฮียฮ้อ) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “นี่คือก้าวใหม่ของ อาร์เอส กรุ๊ป ภายใต้โมเดลธุรกิจ “Entertainmerce” ซึ่งเน้นการดึงศักยภาพและความเชี่ยวชาญระหว่างธุรกิจสื่อ-บันเทิง และธุรกิจคอมเมิร์ซ มาสนับสนุนการทำงานซึ่งกันและกัน โดย “Popcoin Platform” จะเป็นสมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม (Smart Marketing Platform) ที่มีเหรียญ “Popcoin Token” เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนและทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจคอมเมิร์ซและธุรกิจสื่อ-บันเทิงของเราเชื่อมกันได้อย่างไร้รอยต่อ และนับเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน…” ทำให้เราเห็นภาพแพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อว่า “Popcoin Platform” ที่ใช้ “token” หรือเหรียญ ที่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลมาขับเคลื่อนธุรกิจ คุณสุรชัยกล่าวต่อว่า “…Popcoin จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแคมเปญการตลาดให้กับแบรนด์และสินค้าต่าง ๆ ที่สามารถวัดผลได้จริง รวมถึงเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้บริโภคผ่าน “Popcoin Platform” ด้วย และที่สำคัญ เรายังเปิดรับ “Content Creator” มาเข้าร่วมใน “Popcoin Ecosystem” เพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน…”

ท่ามกลางกระแสของสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังมาแรงไม่ว่าจะเป็นการทำราคาสูงสุดใหม่ของ Bitcoin เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือในทางธุรกิจที่ทาง SCBx ประกาศเข้าซื้อ Bitkub Exchange ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มนำเทคโนโลยีบล็อคเชน และสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้พัฒนาขับเคลื่อนธุรกิจ ในวันนี้ เราเห็น “Popcoin” เป็นหนึ่งใน “use case” ใน “Real Sector” ที่จะกลายเป็น “Success Case” ในอนาคตอันใกล้ บริษัท ฟิวเจอร์คอมเพเทเร่ จำกัด ในฐานะผู้ร่วมเป็นคณะทำงานช่วยออกแบบและพัฒนา “Popcoin Platform” ขอใช้เวทีนี้ เล่าให้ท่านผู้อ่านเห็น “กลวิธีคิด” เบื้องหลัง หากท่านจะได้เข้าใจก้าวนี้ของ RS Group ได้ชัดเจนขึ้น

เราเห็นตรงกันว่าจุดแข็ง และ “Asset” หลักของ RS Group คือ content ศิลปิน event ที่คนนิยม ให้ความสนใจ โจทย์ทางธุรกิจส่วนหนึ่งที่เราได้รับมาคือ จะทำอย่างไรให้ RS Group สามารถ “deliver” content นี้ไปสู่กลุ่ม audience ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้ลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างชาติ สนับสนุน Sponsor และ (สำคัญที่สุด) ต้องสามารถสร้าง “New Revenue Stream” ให้กับ RS เพิ่มได้ เราจึงเสนอให้ “เชื่อม” audience และ content เข้าหากัน โดยใช้ “Token” มาเป็นสื่อกลาง โดยรวม token จำนวนหนึ่งเข้าไปใน sponsor package ให้ brand ที่ซื้อ sponsor นำไปแจกเพื่อ “ดึงดูด” กลุ่ม audience ให้เข้ามา “engage” ทำภารกิจกับ marketing campaign ต่าง ๆ ของ brand เอง ไม่ว่าจะเป็น การให้ดูคลิปวีดีโอให้จบบนเว็ป ให้เลือกเล่นเกม ให้ซื้อสินค้าบริการให้ครบตามที่กำหนด ให้ “ประมูล” ที่นั่งแถวหน้า ให้ใช้เหรียญมาโหวตดาวในดวงใจ หรือจะคิด “Creative” เพื่อ “Customize” รูปแบบวิธีการ “Earn” ใหม่ ๆ ให้สอดรับกับ “Character” และธุรกิจของแบรนด์ เพราะบรรดา “แฟนคลับ” ของศิลปินพร้อมที่จะตามไปทำภารกิจจนได้ “Popcoin” มาให้เพียงพอต่อการแลก “สิทธิสุดพิเศษ” ที่ทาง RS จัดเตรียมไว้รอที่ปลายทาง ...ยิ่งศิลปิน รายการ กิจกรรมน่าสนใจ ตื่นเต้น เร้าใจแค่ไหน บรรดาแฟนคลับ ก็พร้อมที่จะไปวิ่งหาเหรียญมามากเท่านั้น... เกมนี้ไม่เพียง “disrupt” กลยุทธการตลาดแบบเดิม ๆ ที่ “แบน น่าเบื่อซ้ำซาก” (เช่น top spender) แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสให้มี “ลูกเล่น” ได้อย่าง “ไม่จำกัด และไม่จำเจ” ตามแต่ที่ “เทคโนโลยีในอนาคต” (ใครจะไปรู้... อาจจะเป็น Metaverse) จะอำนวยไปได้

โจทย์ต่อมาคือ Popcoin จะต่างอะไรกับ “point system” ที่หลาย brand ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน...

สิ่งสำคัญที่ทำให้ “token” ต่างจาก “point” คือ การออกแบบ “Tokenomics” (เศรษฐศาสตร์ของโทเคน) การเอ็นจิเนีย “balance” ระหว่าง “Demand” และ “Supply” ตลอดจนการไหล (Flow) ของโทเคนในระบบนิเวศน์ (ecosystem) ให้ “ราคา” ในตลาด ตอบโจทย์กับ “business case” ในช่วงเวลาต่าง ๆ ของธุรกิจและ partner กลไกในการ “บริหารราคา” ต้องเริ่มตั้งแต่การคิดต้นทุนของเหรียญ ความคุ้มค่าของ sponsor pack ที่ผู้สนับสนุนซื้อ จำนวนที่ต้องใช้ในการแลกให้ได้สิทธิสุดพิเศษต่าง ๆ ราคานี้จะไปสะท้อนอยู่บนกระดานซื้อขายแลกเปลี่ยนฯ พันธมิตรชั้นนำ “Bitkub” สำคัญว่า ถ้าราคาสูงไป Popcoin ก็จะไม่ดึงดูด sponsor แต่ถ้าราคาต่ำไป แฟนคลับก็จะไปซื้อจากในกระดานแทนที่จะไปร่วมเล่น “ภารกิจ” ที่ brand ต้องการ... “กลไก” เหล่านี้เกิดขึ้นได้ เพราะมี “ผู้เล่น” ที่มี “บทบาท” ต่าง ๆ ในตลาด ทั้งแฟนคลับตัวยงที่ต้องการเหรียญให้ได้มากที่สุด คนที่ยอมทำภารกิจเพื่อเอาเหรียญมาขาย กลุ่มที่ซื้อตอนถูกไว้ขายตอนแพง นอกจากนี้ เรายังออกแบบให้แฟนคลับ สามารถ “Stake” เพื่อรับ “Reward” คำนวณจาก “ส่วนแบ่งจากการแลก” Popcoin บนแพลตฟอร์มวันนั้น เรียกง่าย ๆ ยิ่งมี “Traffic” ของ Popcoin มาก แฟนคลับก็รับรางวัลแบ่งกันได้อีก ระบบ point แบบเดิมทำแบบนี้ไม่ได้แน่นอน

คงเห็นแล้วว่า “ก้าวนี้” ของ RS Group ไม่เพียงเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิมให้ “แข็งแรงและโฉบเฉี่ยว” เท่านั้น แต่ยังเป็นการก้าวเข้าสู่ “เกม” ใหม่ที่ทั้ง “ท้าทาย เย้ายวน และน่าหลงใหล” เชิญติดตามกันต่อไปว่า ภายใต้ “Dynamic ของธุรกิจ” ที่คนอื่นกลัว เฮียจะ “transform” Popcoin ให้เป็นอะไรได้อีก...

บทความโดย จิรสิน ขนิษฐานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิวเจอร์คอมเพเทเร่ จำกัด


กำลังโหลดความคิดเห็น