xs
xsm
sm
md
lg

ศึกสตรีมมิ่งเอเชียแซ่บไฟลุก เจ้าถิ่นลุยซดขาใหญ่อินเตอร์

เผยแพร่:


ตลาดสตรีมมิ่งยิ่งร้อนแรง หลังแอปเปิล ทีวี+ เริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ตัดหน้าสตูดิโอยักษ์ใหญ่ดิสนีย์ไม่กี่วัน
ตลาดสตรีมมิ่งเอเชียทะลุจุดเดือด ผู้เล่นท้องถิ่นไม่หวั่นศักดิ์ศรีเดินหน้าชนแพล็ตฟอร์มอินเตอร์เบอร์ใหญ่จากอเมริกา ทั้งเน็ตฟลิกซ์ แอมะซอน และหน้าใหม่ไฟแรงอย่างแอปเปิลและดิสนีย์ เพื่อแย่งชิงพื้นที่ในใจผู้ชม รวมถึงรายได้จากโฆษณาและค่าสมาชิกที่มีแนวโน้มสูงถึง 27,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่ผู้สันทัดกรณีชี้จะมีเพียงบริษัททุนหนาขาอึดที่สามารถแบกยอดขาดทุนนานเป็นปี และบริษัทที่นำเสนอนวัตกรรมอย่างแท้จริงเท่านั้นที่จะอยู่รอดได้ในสนามนี้

ผู้บริโภคในเอเชียที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้นและอย่างเสถียรขึ้นผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต กลายเป็นเป้าหมายล่อตาล่อใจผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์มกลุ่มใหญ่ ซึ่งรวมถึงเบอร์หนึ่งจากอเมริกาอย่างเน็ตฟลิกซ์และแอมะซอน ที่ต่างกระตือรือร้นอยากได้ผู้บริโภคเหล่านั้นมาเป็นลูกค้า

เพื่อดึงดูดผู้ชมในภูมิภาคที่กว้างใหญ่และหลากหลายอย่างเอเชีย ผู้ให้บริการจึงต้องแข่งกันซื้อคอนเทนต์ท้องถิ่น ผลิตใหม่เอง รวมทั้งงัดลูกเล่นต่างๆ มาใช้ เช่น บริการให้ดูฟรีแต่มีโฆษณาพ่วง

เจมส์ บริดเจส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งไอวันเดอร์ บริการสตรีมมิ่งสารคดีที่ดำเนินงานอยู่ในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บอกว่า ภาพรวมในตลาดสตรีมมิ่งเอเชียเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ที่ชัดเจนที่สุดคือ ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์เท่านั้นที่มีให้เลือกสารพัดสารพัน แต่ยังรวมถึงรูปแบบการให้บริการไล่ตั้งแต่ดูฟรีแต่มีโฆษณาไปจนถึงแบบสมาชิก สะท้อนว่า ยังมีช่องทางให้ผู้ให้บริการลองผิดลองถูกได้อีกเยอะ

ผู้ชนะในการแข่งขันดุเดือดคือคนดูที่มีหนังและรายการดีๆ ให้ชมจุใจ ทั้งคอนเทนต์ออริจินัลหรือคอนเทนต์ใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองรสนิยมในแต่ละตลาดโดยเฉพาะ

ในจำนวนนี้รวมถึงซีรี่ส์ทริลเลอร์ของเน็ตฟลิกซ์ที่ผลิตในอินเดียเรื่อง “ซาเคร็ด เกมส์” และ “เคแอล แก๊งสเตอร์: อันเดอร์เวิลด์” จากการร่วมมือระหว่างไอฟลิกซ์กับสก็อป โปรดักชันส์ของมาเลเซีย

ผู้ให้บริการบางค่าย เช่น ไอฟลิกซ์ที่มีสำนักงานใหญ่ในแดนเสือเหลือง และวิว (Viu) ของฮ่องกง อนุญาตให้ดูฟรีโดยมีรายได้จากโฆษณา แต่ขณะเดียวกันก็นำเสนอบริการพรีเมียมแบบบอกรับสมาชิกด้วย

ฮ็อตสตาร์ในอินเดีย (แต่เป็นของดิสนีย์) ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดเต็มตัวจากการถ่ายทอดการแข่งขันคริกเก็ต

ผู้ให้บริการรายอื่นๆ พยายามดึงดูดผู้ชมเฉพาะกลุ่ม เช่น ไอวันเดอร์ ที่นำเสนอสารคดีและรายการเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันซึ่งบางครั้งมาพร้อมบทความข่าวสารเกี่ยวกับประเด็นที่นำเสนอในรายการ

สถานการณ์การแข่งขันร้อนแรงขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อขาใหญ่อย่างแอปเปิลเริ่มต้นให้บริการสตรีมมิ่งแบบบอกรับสมาชิกสูตรเดียวกับเน็ตฟลิกซ์ตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ตามติดด้วยดิสนีย์ในวันที่ 12

แม้มีความเสี่ยงมโหฬารในการเข้าสู่ตลาดเอเชียที่ทั้งใหญ่และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่เดิมพันก็มหาศาลเช่นเดียวกัน ถ้าสามารถเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคนี้ที่อัตราเติบโตเข้มแข็งดุดันได้ ขณะที่หลายชาติตะวันตกเศรษฐกิจยังซึมกระทือ

บริษัทที่ปรึกษา มีเดีย พาร์ตเนอร์ส เอเชีย (เอ็มพีเอ) คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมวิดีโอออนไลน์ในเอเชีย-แปซิฟิกปีนี้จะมีรายได้จากโฆษณาและค่าสมาชิกถึง 27,000 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 24% จากปีที่แล้ว

แพล็ตฟอร์มท้องถิ่นใหญ่ที่สุดของเอเชียอยู่ในจีน ตลาดที่ผู้เล่นคนนอกยังถูกกีดกันเป็นส่วนใหญ่ โดยเบอร์หนึ่งในวงการคือ อ้ายฉีอี้ (iQiyi) ของยักษ์ใหญ่ไป่ตู้ รองลงมาคือเทนเซ็นต์ วิดีโอ และโยวคู่ ถู่โต้ว (Youku Tudou) ของอาลีบาบา

อ้ายฉีอี้และเทนเซ็นต์ไม่ได้ใหญ่อยู่แต่ในบ้านเท่านั้น แต่ยังรุกคืบเจาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้แผนการขยายตัวของแพล็ตฟอร์มตะวันตกสะเทือน

วิเวก คูโต กรรมการบริหารเอ็มพีเอ ชี้ว่า กุญแจสำคัญสำหรับอนาคตของตลาดสตรีมมิ่งในเอเชียคือ สิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้เล่นรายใหญ่ เช่น พัฒนาการและกลยุทธ์ของแพล็ตฟอร์มแดนมังกร

ขณะเดียวกัน อินเดียที่ไม่ปิดกั้นผู้เล่นจากภายนอกแน่นหนาเท่าจีน กลายเป็นสนามรบสำคัญสำหรับบริการนี้

แอมะซอน ไพรม์ วิดีโอลงหลักปักฐานมั่นคงในแดนภารตะ ขณะที่การขยายตัวในประเทศนี้คือเป้าหมายสำคัญสูงสุดสำหรับเน็ตฟลิกซ์ที่ปีที่แล้วประกาศสร้างหนังแขก 9 เรื่องรวด

เน็ตฟลิกซ์จากแคลิฟอร์เนียยังเปิดตัวบริการสมาชิกบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และคิดค่าบริการถูกลง เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าในอินเดียที่ราคาเป็นตัวแปรสำคัญอย่างยิ่ง

ราคาถือเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับผู้เล่นต่างแดนทั่วเอเชียที่ผู้บริโภคยินดีจ่ายค่าคอนเทนต์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับผู้บริโภคในประเทศพัฒนาแล้ว แถมปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ยังระบาดหนัก

ด้วยเหตุนี้เน็ตฟลิกซ์จึงต้องหาทางพลิกแพลงมากขึ้น เช่น ให้บริการในภาษาท้องถิ่นมากขึ้น ร่วมมือกับบริษัทสื่อสารและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตชั้นนำในท้องถิ่น โดยโฆษกบริษัทยอมรับว่า อุตสาหกรรมสตรีมมิ่งในเอเชียเพิ่งอยู่ในขั้นเริ่มต้น และยังมีอีกหลายสิ่งที่เน็ตฟลิกซ์ต้องเรียนรู้

คนในวงการต่างเชื่อว่า มีเพียงบริษัททุนหนาที่สามารถแบกรับการขาดทุนนานเป็นปีๆ รวมทั้งบริษัทที่นำเสนอนวัตกรรมอย่างแท้จริงเท่านั้นที่จะอยู่รอดได้ในตลาดที่มีผู้เล่นแออัดขนาดนี้

ปีเตอร์ บิโทส ประธานบริหารฮุค (HOOQ) แพล็ตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย คาดว่า การแข่งขันที่ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ จะจุดกระแสการซื้อและผนวกกิจการ รวมทั้งการเป็นหุ้นส่วนในเอเชีย

อย่างไรก็ตาม เน็ตฟลิกซ์และแอมะซอนไม่มีแนวโน้มรีบจับคู่กับแพล็ตฟอร์มท้องถิ่น เว้นแต่บริษัทนั้นจะมีคลังคอนเทนต์ในตลาดใหญ่ๆ ที่มองข้ามไม่ได้

ตรงข้ามกับบริษัทจีนและฮ็อตสตาร์ที่อาจเล็งซื้อกิจการของคู่แข่งที่เหมาะสมทั้งในด้านราคา จังหวะเวลา และคอนเทนต์
กำลังโหลดความคิดเห็น